Rối loạn cương và các phương pháp điều trị

Có rất nhiều lý do khiến cho nam giới bị rối loạn chức năng cương dương (gọi tắt là RLCNC), ảnh hưởng đến chất lượng cuộc sống và khiến không ít người lo lắng. Các nghiên cứu gần đây cho thấy khoảng 50% nam giới mắc đái tháo đường (ĐTĐ) có thể mắc RLCNC hoặc mất ham muốn tình dục ở một chừng mực nào đó.

Rối loạn cương có thường gặp không?

Bệnh ĐTĐ thường có giai đoạn âm thầm rất ít triệu chứng cảnh báo. Chính vì vậy người bệnh thường được chẩn đoán muộn. Vấn đề là trong giai đoạn âm thầm đó, mặc dù đường huyết không tăng nhiều nhưng cũng đủ gây ra các biến chứng lên thần kinh và mạch máu. Điều đó giải thích tại sao nhiều bệnh nhân đã có vấn đề RLCNC ngay khi mới phát hiện mắc ĐTĐ.

Xét nghiệm đường máu định kỳ hoặc đến khám chuyên khoa nội tiết, ĐTĐ khi có triệu chứng nhẹ sẽ giúp phòng tránh bệnh được tốt.

Có điều cần lưu ý rằng mức đường huyết được coi là bình thường hiện nay là <5,6mmol/l (<100mg/dl), nhưng các mẫu trả lời kết quả ở Việt Nam vẫn ghi mức đường máu bình thường <6,4mmol/l. Điều này làm chậm chẩn đoán cho rất nhiều bệnh nhân có rối loạn chuyển hóa đường giai đoạn nhẹ - giai đoạn khá dễ dàng đưa mức đường huyết trở về bình thường chỉ bằng chế độ ăn hợp lý và tập thể dục ở mức độ vừa phải.

Điều trị bằng thuốc uống

Từ năm 1998, với sự ra đời của viên thuốc màu xanh sidenafil (viagra), việc điều trị RLCNC trở nên dễ dàng hơn rất nhiều. Từ đó tới nay cũng đã xuất hiện nhiều loại thuốc tương tự nhưng có công dụng tốt hơn nữa (đạt hiệu quả tới trên 50%-60% trường hợp).

Những viên thuốc này dù mang các tên khác nhau nhưng đều được gọi chung là thuốc ức chế men phosphodiesterase 5, thuốc làm cho máu đến dương vật nhiều hơn và lưu lại lâu hơn, giúp cho quá trình cương được tốt hơn. Sau khi uống độ 10 phút, thuốc có thể có tác dụng, nhưng để có hiệu quả tốt cần phải uống khoảng 60 phút trước khi muốn “yêu”. Tuy nhiên thuốc có nhiều tác dụng phụ nên phải dùng thuốc theo chỉ định của bác sĩ và tuyệt đối không được tự ý dùng thuốc.

Một số lưu ý khác:

- Không uống quá 1 lần/ngày.

- Thận trọng khi dùng chung với các loại thảo dược với cùng mục đích vì có thể thảo dược đó được trộn với chính nhóm thuốc chữa cương dương của Tây y hoặc thảo dược đó làm gia tăng nồng độ thuốc Tây y đến mức nguy hại.

- Thuốc giúp cương dương nhưng không phải là thuốc kích dục. Hay nói cách khác, việc dùng thuốc sẽ giúp dương vật có thể cương lên được với điều kiện có sự kích thích trực tiếp hoặc ham muốn có sẵn trong não.

Điều trị bằng thuốc tiêm

Nếu việc dùng thuốc uống không có tác dụng, các bác sĩ có thể chuyển qua việc tư vấn cho bệnh nhân dùng thuốc tiêm thẳng vào thể cương của dương vật (bệnh nhân sẽ phải học cách tự tiêm lấy thuốc). Với phương pháp này, hiệu quả có thể đạt được 60-80% sự cương, đủ để “yêu” ở bệnh nhân ĐTĐ. Có thể dùng một trong các thuốc sau: alprostadil; (caverject); papaverine hydrochloride; phentolamine mesylate.

Một số trường hợp phải dùng phối hợp cả 3 loại thuốc trên mới đủ tác dụng. Tuy nhiên, việc phải tự tiêm thuốc rất gây phiền nhiễu nên 50% bệnh nhân bỏ dùng thuốc này sau vài năm sử dụng.

Điều trị bằng thiết bị hút chân không

Thiết bị này bao gồm một ống trụ chụp bao ngoài dương vật, chất bôi trơn có tác dụng làm khít kẽ hở giữa dương vật và ống trụ. Một chiếc bơm cơ khí hút tạo chân không trong ống trụ và giúp cho dương vật cương lên. Khi dương vật đã đạt được sự cương cần thiết, một vòng chun tròn được đặt vào gốc dương vật có tác dụng giữ không cho máu thoát ra khỏi dương vật.

Mặc dù khá đơn giản và hiệu quả đạt được có thể tới trên 80% bệnh nhân, nhưng nhiều người cũng bỏ không tiếp tục dùng sau vài năm sử dụng (có lẽ do không có cảm giác tự nhiên, không xuất tinh được vì có vòng chun siết chặt).

Điều trị bằng thuốc đặt vào niệu đạo

Nhiều bệnh nhân không muốn tiêm thuốc vào dương vật vì đau và bất tiện có thể lựa chọn phương pháp đưa thuốc kích thích cương dương vật (alprostadil) được tẩm vào viên đặt để đưa vào trong niệu đạo. Chế phẩm này tên có hiệu quả cho khoảng 65% bệnh nhân. Tác dụng phụ gặp nhiều nhất là đau dương vật trong khoảng 11% số trường hợp sử dụng.

Điều trị bằng phẫu thuật

Điều trị RLCNC bằng phẫu thuật đặt thiết bị hỗ trợ cương nhân tạo. Nếu như bệnh nhân không đáp ứng với bất cứ phương pháp nào kể trên, có thể dùng đến biện pháp cấy vào trong dương vật một thiết bị tạo cương (gọi là dương vật giả). Bệnh nhân cần được biết rằng cảm giác cương không giống như bình thường, sau khi cấy dương vật giả phải kiêng chuyện “yêu” 4-6 tuần. Thiết bị cấy vào có thể không đạt hiệu quả như ý muốn và có thể nhiễm khuẩn bắt buộc phải phẫu thuật tháo bỏ.

ThS.BS. Nguyễn Huy Cường

Hot!

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

hostgator coupon