Rối loạn cương, dấu hiệu của bệnh tim mạch?

Hiện nay người ta có nhiều cơ sở khoa học chứng minh rằng rối loạn cương  dương không chỉ là vấn đề tình dục, mà còn là triệu chứng chỉ điểm của bệnh tim mạch. Điều trị rối loạn  cương  dương có tác dụng phòng ngừa bệnh tim mạch.

Bệnh tim mạch gây rối loạn cương?

Nếu như trước đây hầu hết các trường hợp rối loạn cương dương  đều được quy cho các bệnh lý tâm thần, tình dục thì hiện nay  các nghiên cứu đã cho thấy sự liên hệ giữa rối loạn cương dương và các bệnh tim mạch. Các yếu tố như tuổi tác, tăng huyết áp, tiểu đường,  tăng cholesterol máu, nồng độ HDL-cholesterol trong máu hạ, nghiện thuốc lá đều ảnh hưởng đến khả năng cương.

Mối liên hệ giữa rối loạn cương dương  và các bệnh tim mạch là rối loạn nội mô. Bình thường nội mô điều hòa các chức năng sinh lý như trương lực mạch máu, khả năng kết dính tiểu cầu, sự đông máu, phản ứng viêm, tính thấm tế bào. Nội mô điều khiển việc tiết các chất trung gian tại chỗ để điều hòa sự tưới máu cho mô một cách thích đáng. Chất oxyde nitrique (NO) là một trong những chất trung gian quan trọng nhất có một vai trò chống vữa xơ động mạch do tác dụng giãn mạch mạnh và  ức chế sự dính kết tiểu cầu. Đối với dương vật, NO có một vai trò sinh lý quan trọng làm  giãn mạch máu và gây cương cứng. Vì vậy, một khi cơ thể sản xuất không đầy đủ NO hoặc hoạt tính bị giảm sẽ gây rối loạn cương dương  và những bệnh lý tim mạch.

Người ta nghiên cứu chức năng nội mô bằng cách đo sự giãn của các động mạch cánh tay nhờ máy đo huyết áp. Sự đáp ứng động mạch đối với sự thiếu máu tạm thời gây nên một sự giãn mạch thứ phát. Những bệnh nhân bất lực nhưng không có yếu tố nguy cơ tim mạch cũng như các triệu chứng tim mạch, phần lớn đều có một thiếu sót trong sự giãn của những động mạch cánh tay. Tương tự, việc định lượng chất CRP- chỉ dấu của tổn thương nội mô cũng cho thấy: chất CRP tăng cao ở bệnh nhân bất lực mà không có những biểu hiện tim mạch. Loạn năng nội mô là nguyên nhân gây ra chứng vữa xơ động mạch, do đó loạn năng cương là một dấu hiệu sớm của bệnh mạch máu nhưng chưa có triệu chứng. 

Một công trình nghiên cứu đã so sánh hai nhóm : nhóm một là 70 bệnh nhân rối loạn cương dương  nhưng không có tiền sử về các bệnh tim mạch; nhóm hai là 73 người lành mạnh. Kết quả cho thấy nhóm một có nồng độ chất CRP trong máu tăng cao, giảm giãn mạch của động mạch cánh tay, bị vôi hóa động mạch vành nhiều hơn so với nhóm hai. Qua đó các nhà nghiên cứu đưa đến kết luận rằng: chứng rối loạn cương dương là dấu hiệu báo trước bệnh tim mạch chưa được biểu hiện bằng những triệu chứng lâm sàng; bệnh tim mạch trầm trọng hơn ở những người bị rối loạn cương dương.

Trong công trình nghiên cứu khác, thực hiện trên 300 bệnh nhân có các bệnh tim mạch, cho thấy hầu hết những bệnh nhân này có bị rối loạn cương dương trước 3 năm rồi mới xuất hiện triệu chứng đầu tiên của một bệnh lý tim mạch. Mặt khác chứng rối loạn cương dương càng nặng khi số các động mạch vành bị hẹp càng nhiều.

Tại sao rối loạn cương lại biểu hiện sớm nhất ở bệnh tim mạch?

Sở dĩ chứng rối loạn cương biểu hiện sớm hơn là do "cỡ động mạch" của dương vật nhỏ hơn động mạch vành. Các động mạch dương vật có đường kính chỉ nhỏ hơn 1-2mm, trong khi các động mạch vành đường kính 3-4mm, đường kính động mạch cảnh 5-7mm. Vì vậy một mảng vữa xơ động mạch sẽ gây nên mức độ tắc khác nhau ở các cơ quan tùy theo đường kính của động mạch bị thương tổn tại cơ quan đó. Theo đó sự giảm luồng máu trong một động mạch nhỏ sẽ có triệu chứng lâm sàng sớm hơn trong một động mạch lớn (sẽ còn im lặng chưa có triệu chứng). Các nhà khoa học ước tính rằng phải giảm khoảng 40% đường kính động mạch thì các triệu chứng mới được thể hiện. Vì lẽ đó sự bất lực tình dục biểu hiện trước một thời gian khá dài so với nhồi máu cơ tim hay một tai biến mạch máu não.

Thái độ xử lý đúng với một bệnh nhân rối loạn cương 

Những người đàn ông đến khám vì bị chứng rối loạn cương phải được thăm dò một cách hệ thống để tìm kiếm những yếu tố nguy cơ tim mạch, nhất là bệnh đái tháo đường và những dấu hiệu của bệnh tim mạch đi kèm. Họ cần phải được điều trị phòng ngừa để tránh những tai biến mạch máu nghiêm trọng gây tàn phế hoặc tử vong như tai biến mạch máu não, nhồi máu cơ tim. Những công trình nghiên cứu trên động vật đã cho thấy rằng việc sử dụng hàng ngày các thuốc inhibiteur de PDE5, có thể phục hồi chức năng nội mô. Những bệnh nhân được điều trị bởi các thuốc inhibiteur de PDE5 để cái thiện chức năng cương ít bị nhồi máu cơ tim hơn so với bệnh nhân không được điều trị.

BS. Phạm Phú Vinh

Một nghiên cứu cho thấy: tỷ lệ người bị rối loạn dương cương từ 19% - 52% và tăng dần theotuổi tác. Trên thế giới có gần 150 triệu người bị bệnh, trong đó Mỹ có 30 triệu người.

Tỷ lệ rối loạn cương tăng 1,5 lần ở người tăng huyết áp, tăng gấp đôi ở người có tăng cholesterol máu hay nghiện thuốc lá, tăng gấp 3 ở bệnh nhân tiểu đường, chiếm 44%-65% ở bệnh động mạch vành, 86% ở bệnh nhân vữa xơ động mạch, và tỷ lệ này là 87% ở bệnh nhân bị bệnh động mạch ngoại biên.

 

Hot!

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

hostgator coupon