Ảnh hưởng của thuốc lá đến tình dục nam giới


Không ít người mới chỉ biết thuốc lá (TL) là tác nhân gây ung thư, các bệnh liên quan tới hô hấp, tim mạch, ảnh hưởng tới thai nhi... Trong thực tế, TL còn gây hại tới khả năng sinh sản, rối loạn tình dục ở nam giới.

Theo tài liệu của Chương trình phòng, chống tác hại TL quốc gia, hút thuốc sẽ làm giảm sản xuất tinh trùng, làm dị dạng tinh trùng, giảm khả năng di chuyển của tinh trùng.
Nguy hiểm hơn, TL làm giảm nghiêm trọng dòng máu đến dương vật, một số trường hợp gây liệt dương. Tuy nhiên, TL ảnh hưởng đến cơ quan sinh sản ở nam giới như thế nào thì vẫn là câu hỏi của nhiều người.
Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng các chất chuyển hoá chính của khói thuốc, tức là những chất trong khói thuốc được hít vào rồi chuyển hoá trong cơ thể, được tìm thấy trong tinh dịch. Thậm chí, một số chất còn tập trung tại đây.
Các thành phần của TL tìm thấy trong tinh dịch có những chất có thể kìm hãm sự hoạt động của hệ thống enzym choline acetyltransferase. Enzym này cần thiết cho tinh trùng có thể hoạt động được. Ở những nam giới hút thuốc - nồng độ testosterone thấp hơn những người không hút thuốc. Hormone này cần thiết cho việc sản xuất tinh trùng.
Hút thuốc còn làm giảm số lượng tinh trùng. Lượng tinh trùng giảm nhiều hay ít phụ thuộc vào lượng thuốc hút, với người nghiện thuốc càng nặng thì điều này càng rõ. Ngoài ra, hút thuốc gây nên viêm hệ thống sinh dục làm tinh trùng khó xâm nhập vào trứng.
Không những thế, những người hút thuốc còn có nguy cơ bị liệt dương cao gấp 2 lần do gây xơ vữa động mạch ở dương vật làm giảm tưới máu mà vẫn thường gọi là liệt dương do mạch máu.
Thống kê cho thấy 82-97% số nam giới có liệt dương do mạch máu có hút thuốc. Những nam giới hút thuốc lâu, nguy cơ bị liệt dương do mạch máu cao hơn, ở những người nghiện thuốc nặng, nguy cơ này còn cao hơn nữa.
Ngoài liệt dương do xơ vữa mạch, hút thuốc còn dẫn đến liệt dương do co mạch, tức là làm giảm dòng chảy do động mạch bị co hẹp lại. Chỉ cần hút 2 điếu thuốc, có thể gây ra co thắt động mạch dương vật cấp.
Một điểm nữa cũng cần lưu ý là hút thuốc không chỉ ảnh hưởng đến chức năng sinh sản, sinh dục ở nam giới, mà còn gây ung thư bàng quang. Người ta không xác định được hút thuốc gây ung thư tiền liệt tuyến, nhưng người ta thấy ở người ung thư tiền liệt tuyến mà hút thuốc thì sự xâm nhập và di căn của nó tăng lên.
Nguồn: laodong.com
Hot!

1 nhận xét:

  1. Tham khảo thêm ở website : http://chuabenhxahoi.com.vn

    Trả lờiXóa

hostgator coupon