Tiền liệt mà biết nói năng

Nhiều ông từ tuổi 50 hễ nghe nhắc đến tuyến tiền liệt cứ như nghe tên... kẻ thù! Oan cho tuyến này hết mức! Nếu kể công thì tuyến tiền liệt quả thật có đủ lý do để được bình bầu tiên tiến.

Chính nhờ chất tiết của tuyến này mà tinh dịch mới có độ nhớt lý tưởng, tinh trùng được nuôi dưỡng đầy đủ để thừa sức chạy loăng quăng. Thiếu cả hai yếu tố kể trên, đàn ông có bặm trợn bao nhiêu cũng khó lòng có người nối dõi tông đường. Ấy thế mà hễ êm xuôi thì ai nấy đều khen anh tinh hoàn, mấy khi có người nghĩ đến công lao của tuyến tiền liệt! Còn hễ trật vuột thì trăm dâu đổ đầu tuyến này!

Công thần của các ông

Chưa hết, tuyến tiền liệt không chỉ quan trọng vì chuyện đó. Tuyến này còn là cơ quan đứng mũi chịu sào lãnh hết độc chất ngoại lai cũng như nội sinh. Bằng chứng là lượng chất oxy - hóa, nghĩa là chất sinh thoái hóa khớp, xơ vữa mạch máu, biến thể tế bào thành ung thư... tích lũy rất cao trong tuyến tiền liệt.

Hình ảnh này càng rõ nét hơn nữa nếu gia chủ có cuộc sống tẩm đầy stress, phải sinh hoạt trong môi trường ô nhiễm nặng nề, hay thường gặp hơn nữa nếu chủ nhà “bạc tình” đến độ tự đầu độc bằng thuốc lá, rượu bia, ma túy, dược phẩm dùng không đúng cách...

Nói cách khác, tuyến tiền liệt vì phải ngày đêm gian truân đến thế nên khó tránh mau già trước tuổi! Nếu dùng ngôn ngữ của thầy bói có thể xem mặt tuyến tiền liệt mà đoán hậu sự tốt xấu, may rủi của chủ nhà!

Cũng chính vì thế mà thầy thuốc cổ động cho biện pháp tầm soát bệnh lý tuyến tiền liệt ở đàn ông từ tuổi 50. Tuy nhiên, phần lớn đàn ông dù biết đã bệnh vẫn chọn thái độ chưa nghe kết quả coi như chưa... bệnh! Đó chính là lý do tại sao ung thư tuyến tiền liệt tuy trên nguyên tắc không còn là bệnh khó chữa nhờ kỹ thuật chẩn đoán và phương tiện điều trị đã có nhiều bước cải tiến nhảy vọt nhưng vẫn là mối đe dọa cho đàn ông trung niên. Đáng tiếc vì chỉ một tỉ lệ rất nhỏ trong số phì đại tuyến tiền liệt có khuynh hướng phát triển thành ung thư. Nói chính xác hơn nếu được phát hiện sớm, thầy thuốc hầu như ăn chắc.

Do đó, nếu phát hiện các triệu chứng như tiểu són, tiểu rát, tiểu lắt nhắt, tiểu vừa mới xong lại ấm ức thế nào, nhất là tiểu ra máu thì đừng ngần ngại gõ cửa thầy thuốc. Không ai vui gì khi phải gặp thầy thuốc nhưng thà gặp sớm rồi nghỉ, thay vì đến trễ rồi phải gặp hoài. Đừng quên là vi khuẩn bao giờ cũng chực chờ ở đầu ngõ. Tình trạng ứ đọng nước tiểu vì bàng quang bị đè bởi tuyến tiền liệt chính là cơ hội thuận tiện để vi khuẩn tập trung lực lượng, sau khi tấn công bàng quang sẽ thừa thắng leo lên đến thận.

Tất cả hậu quả nghiêm trọng đúng lý đã có thể phòng tránh không mấy khó nếu chuyện nhỏ ban đầu đừng xé ra to! Khi đó phản ứng viêm tấy nếu xảy ra quá thường tất nhiên là đòn bẩy khiến tuyến tiền liệt hóa xơ dễ dàng. Tình trạng này càng nhanh chân hơn nữa từ tuổi 50, khi nội tiết tố nam tính testosteron đằng nào cũng giảm sút trong giai đoạn mãn dục nam. Đáng tiếc vì hiện nay rõ ràng không thiếu thuốc với hóa chất tổng hợp cũng như với hoạt chất trong cây thuốc như bồ công anh, bí rợ, râu mèo... để điều trị phì đại tuyến tiền liệt với tỉ lệ hiệu quả rất cao. Chuyện động dao động kéo từ lâu chỉ còn là giải pháp chẳng đặng đừng.

Có qua có lại mới toại lòng nhau

Điều đáng nói tuy phì đại tuyến tiền liệt là chuyện khó tránh nhưng không hẳn là trời kêu ai nấy dạ, cũng không là hình phạt đằng nào cũng lãnh! Theo kết quả nghiên cứu gần đây, vẫn có thể phòng tránh tình trạng phì đại tuyến tiền liệt nếu gia chủ khi còn trẻ đừng quên hai điều tương đối đơn giản. Đó là:

* Đừng tiết kiệm chuyện uống nước. Đừng uống tuy lượng lớn nhưng ngày chỉ 1, 2 lần. Trái lại chia đều, uống cho đủ, thừa một chút càng tốt, trong giờ làm việc, khi đổ mồ hôi, trước, trong và sau khi vận động thể dục thể thao. Hai lít rưỡi, ba lít trong giờ làm việc nên là tiêu chí thi đua mỗi ngày. Nếu 1/3 lượng nước tiêu dùng là nước khoáng càng tốt. Nếu 1/5 trong số đó là trà xanh càng hay. Nếu 300ml là lượng nước uống ngay khi vừa thức dậy, khi bụng còn đói để giải độc toàn diện cho cơ thể theo kinh nghiệm y học cổ truyền Ấn Độ Ayurveda càng tuyệt. Đừng hiểu lầm uống nước nhiều hại thận. Thận cũng như cá, chính vì thiếu nước mà thận mới mệt.

* Đừng hà tiện chuyện đi tiểu trong giờ làm việc. Có vào phải có ra. Đừng nín tiểu quá thường để rồi vô tình đánh nguội tuyến tiền liệt. Đừng quên là bên cạnh chuyện tích lũy độc chất trong đường tiết niệu, áp lực của bàng quang căng phồng tất nhiên cũng là sức ép cho tuyến tiền liệt. Bị đè hoài làm sao không chai đá? Đừng tưởng đây là chuyện phỏng đoán. Kết quả nghiên cứu vừa được công bố ở CHLB Đức cho thấy ai hay nín tiểu, người đó mau bị nhiều chỗ chai cứng ở tuyến tiền liệt.

Có vay có trả. Có qua có lại mới toại lòng nhau. Tuyến tiền liệt không vô cớ bỗng phì đại. Cũng may là tuyến này không biết nói. Nếu biết chắc tuyến đã ngâm thơ nhiều lần với câu “Người ơi thương lấy tuyến cùng”.

Nguồn: Tuổi Trẻ

Hot!

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

hostgator coupon