Testosteron quyết định hành vi thống lĩnh ở đàn ông

dan ongMới đây, dựa trên những kết quả của một nghiên cứu tại trường Đại học Wayne State, người ta đã có thể giải thích rõ ràng hơn về mối liên quan giữa testosterone với hành vi giao phối ở người và testosterone đã liên quan như thế nào trong việc dành được sự thống trị và khả năng chiến thắng khi nam giới cạnh tranh nhau trong cuộc chiến giành sự chú ý của một người con gái quyến rũ.

Đã từ lâu người ta cho rằng testosterone có ảnh hưởng đến sự cạnh tranh của các cá thể đực trong việc thu hút các cá thể cái đến với mình. Nghiên cứu mới này đã xem xét khả năng 'kết đôi' của nam giới qua một cuộc thi giành sự chú ý của một nữ sinh quyến rũ đã được ghi vào băng video dài 7 phút. Kết quả cho thấy nồng độ testosteron trước cuộc thi có liên quan chặt chẽ với những hành vi thống lĩnh của nam giới trong cuộc cạnh tranh giới tính như: khả năng quyết đoán và kiểm soát trong suốt cuộc hội thoại, và mức độ đánh giá của người phụ nữ đó đối với từng người.

Giáo sư, Tiến sĩ Richard Slatcher, tác giả của nghiên cứu “Testosterone và ưu thế ảnh hưởng tới tới hành vi giao phối của con người”, cho biết; những tác động của testosterone tới hành vi thống lĩnh rất rõ rệt ở những người có chí tiến thủ cao trong xã hội. Trong nghiên cứu này, những người đàn ông có chí tiến thủ cao trong xã hội đã chứng tỏ một sự phối hợp dương tính mạnh mẽ giữa nồng độ testosterone với những hành vi thống lĩnh của họ, và bất ngờ nhất là có một sự phối hợp âm tính cũng rất mạnh giữa nồng độ testosterone của họ với hành vi thống trị của những đối thủ. Tóm lại, những người có nồng độ testosterone cao hoặc có chí tiến thủ cao trong xã hội sẽ có xu hướng lấn át được các đối thủ trong việc lôi cuốn bạn tình. Tuy nhiên, ở những người đàn ông chí tiến thủ thấp trong xã hội thì không thể hiện sự liên quan nào giữa nồng độ testosterone của họ với hành vi thống lĩnh của chính bản thân cũng như của các đối thủ.

“Chúng tôi nhận thấy nồng độ testosterone đã ảnh hưởng đến hành vi thống lĩnh của nam giới trong suốt cuộc thi, mức độ họ hạ gục đối thủ sau đó như thế nào và mức độ phụ nữ đánh giá về họ ra sao” , Giáo sư Slatcher cho biết. “Sách, film và ti vi thường miêu tả những người đàn ông táo bạo và tự tin với phụ nữ thường có mức testosterone cao. Kết quả nghiên cứu của chúng tôi cũng cho thấy một sự thật hiển nhiên tương tự như vậy, đó là việc lưu thông tự nhiên của testosterone có liên quan đến hành vi của nam giới khi họ cố gắng lôi cuốn phụ nữ.

Mặc dù đã có nhiều cuộc nghiên cứu trên động vật chứng minh rằng testosterone có liên quan tới khả năng thống lĩnh của các cá thể đực khi chúng cạnh tranh nhau để giành quyền giao phối với các cá thể cái, nhưng cho tới nay vẫn chưa có một nghiên cứu nào chứng minh điều này ở trên người.

“Kết quả nghiên của chúng tôi đánh dấu sự khác biệt quan trọng giữa người và động vật”, Giáo sư Slatcher cho biết. “Không giống như ở động vật, ở người, những động cơ có ý thức rõ ràng có thể tác động đến việc một hormone như testosterone định hình hành vi như thế nào. Nghiên cứu của chúng tôi cho thấy testosterone đã liên quan tới hành vi thống lĩnh và chiến thắng của người đàn ông trong cuộc đua giành sự chú ý của người phụ nữ quyến rũ, đặc biệt là ở những người đàn ông có ý chí tiến thủ trong xã hội

Nguồn: news-medical.net

Hot!

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

hostgator coupon