"Chuyện ấy" sau tuổi 50

Thời kỳ tiền mãn kinh ở phụ nữ Việt Nam trung bình bắt đầu từ tuổi 42-43 cho đến khoảng tuổi 45 đến 52.

Người ta hay gọi là tuổi hồi xuân, là thời gian mà hoạt động tình dục rất đa dạng, những cơn nóng bừng, những cảm xúc bất chợt, bất ngờ khiến chính người phụ nữ đôi khi cũng cảm thấy hốt hoảng.

Sau tuổi 50, cả hai giới đều có những thay đổi rất quan trọng về mặt sinh học. Đây cũng là thời điểm bắt đầu cho những mầm mống bệnh tật xuất hiện, các bệnh mãn tính lộ rõ hơn. Các bệnh như tim mạch, dư thừa chất béo, cholesterol, cao huyết áp, đái tháo đường, thấp khớp, u xơ buồng trứng, ung thư vú, ung thư tử cung...xuất hiện.

Khi đã “xế chiều”, ở cái tuổi mà ý thức về việc hưởng thụ lạc thú  đã chín muồi, cảm nhận về “đối tác” đã trở nên rõ ràng, họ hiểu nhau, biết ý thích của nhau hơn. Thời gian này được mệnh danh là sống cho nhau và vì nhau, không còn vị kỷ và hấp tấp như thủa còn son sẻ.

Thay đổi ở  phụ nữ

Khi buồng trứng đã hoàn toàn thoái hoá, là lúc người phụ nữ  hết khả năng sinh sản, là lúc chấm dứt một sự kiện quan trọng trong đời sống và họ bắt đầu một tiến trình mới, đó là hiện tượng nam hoá, sẽ có những thay đổi quan trọng về cả sinh lý và sinh dục.

Về sinh lý

Sự thay đổi chấm dứt các hormone sinh dục sẽ kéo theo các nguy cơ như chứng loãng xương, béo phì,  suy giảm trí nhớ... Các bệnh tật thường xuất hiện trong thời kỳ này như: thấp khớp, tim mạch, tiểu đường, cao huyết áp...

Về tình dục

Mãn kinh là một bước ngoặt trong cuộc sống của người phụ nữ, nó được mệnh danh là sự thay đổi của cuộc đời. Estrogen là một chỉ giới làm cho có sự khác biệt giữa phái nam và phái nữ. Ở tuổi dậy thì, nó là yếu tố kích thích phát triển hệ thống sinh dục như, làm cho da mịn màng, tạo thêm lớp mỡ đùi, mông làm cho thân thể của người phụ nữ có những  đường cong mềm mại.

Nó hoạt động dưới sự chỉ huy, giám sát, điều hoà của một kích thích tố sản xuất từ tuyến yên. Estrogen ảnh hưởng trên sự hình thành nhân cách và tâm lý của phụ nữ, làm cho người phụ nữ có cách suy nghĩ, xử lý khác với đàn ông. Sự thay đổi lượng estrogen trong chu kỳ kinh nguyệt khi cao khi thấp có phần ảnh hưởng đến tính tình, sức khoẻ cũng như ham muốn tình dục ở phái nữ.

Những cơn “bốc hỏa” bất thường

Trong cơ thể của nam và nữ, tinh hoàn, buồng trứng hay tuyến thượng thận, các kích thích tố được tiết ra  với một số lượng cân bằng nào đó. Ngay sau giai đoạn mãn kinh khoảng vài năm, buồng trứng ở một số phụ nữ vẫn còn tiết ra một số lượng testoterone làm kích thích ham muốn tình dục trong một giai đoạn nào đó.

Khi ấy người phụ nữ có cảm giác thích gần gũi, âu yếm, vì lúc đó lượng estrogen  còn chi phối và chịu trách nhiệm về các vận động chức năng sinh lý như: phát triển sinh dục, tình dục, hành kinh, rụng trứng, thai nghén, kể cả lúc sinh nở. Sự thiếu hụt estrogen sẽ làm cho người phụ nữ mang tâm lý căng thẳng, tính tình nóng nảy, bứt rứt hay gây gổ...

Khi buồng trứng không còn sản xuất estrogen nữa, thì cơ thể người phụ nữ thay đổi rõ rệt, làm cho phụ nữ có cảm giác nóng bừng, hừng hực rất khó chịu. Các cơn nóng bừng thường xảy ra từng đợt có thể làm thay đổi tính tình và đôi khi là nguy cơ ảnh hưởng đến  hạnh phúc gia đình, mà nguyên nhân khởi đầu chỉ là những thay đổi thuần tuý về mặt sinh học.

Duy trì “chuyện ấy” sau tuổi 50

Liệu pháp hormone thay thế được các thầy thuốc ưa chuộng và khuyến khích nhưng các quí bà lại rất e ngại, vì tâm lý của họ muốn để mọi việc diễn ra một cách tự nhiên, họ không muốn “cải  tạo” quy luật tự nhiên của đời sống.

Liệu pháp hormone thay thế đó là đưa vào cơ thể một số lượng estrogen thay thế cho lượng estrogen đã mất. Có nhiều cách để đưa thuốc vào cơ thể như uống, chích cấy dưới da, băng  dán... Sau một vài tuần điều trị, estrogen sẽ làm thay đổi triệu chứng trước đó, người phụ nữ sẽ dễ chịu hơn, các cơn bốc hỏa giảm rõ rệt, giọng nói bớt trầm... và họ cảm thấy yêu đời hơn, khả năng ham muốn tình dục quay trở lại, ngực nở  và săn chắc hơn...

Liệu pháp hormone thay thế sẽ giúp cải thiện sức khoẻ cho phụ nữ ở lứa tuổi khoảng 50, nó trả lại những ham muốn đã đánh mất do tình trạng mãn kinh, mang “mùa xuân” trở lại...

Buổi “hoàng hôn” của quí ông

Phụ nữ thường mãn kinh ở tuổi 50, còn đàn ông thì có thể “mãn kinh” muộn hơn một chút. Một thống kê của giới y khoa Hoa Kỳ cho thấy: ở lứa tuổi khoảng 55 có đến gần  50% đàn ông bị “mãn kinh”, còn ở tuổi khoảng 65 thì số quí ông bị “tắt lửa” là 49%.

Vào tuổi này, khi làm chuyện ấy, nếu chẳng may nam giới bị thất trận một lần, hai lần rồi ba lần thì ngay lập tức họ và  người bạn tình càng lo lắng, nghi ngờ “năng lực” của mình. Bị câu hỏi “Tại sao?” dày vò, không  ít quí ông lại nôn nóng lâm trận và lại thất bại ê chề hơn. Trong hầu hết những trường hợp “hoạt động” không ra gì ấy, các bà vợ lại bối rối nhận lỗi về mình.

Lịch sử nhà Đường đã ghi lại chuyện bí mật trong cung cấm rằng “Dương Quý Phi đã làm cho vua Đường Minh Hoàng lụ khụ cũng trở nên rừng rực lửa”. Và một quí bà ở Bắc Kinh than thở: “Thật bất hạnh, tôi không phải là Dương Quý Phi” rồi dốc hết tiền đến mỹ viện hòng cứu vãn tình thế. Sự nhầm lẫn này rất nguy hại, vì rất có thể đẩy người đàn ông đến những quyết định dại  dột là “đi thử  vận may” với những đối tượng khác trẻ hơn, đẹp hơn. Và lần thua trận này mới thật nặng nề.

Hầu hết các đức lang quân thường không dám thổ lộ với một ai chuyện thầm kín này, kể cả với bác sỹ. Song không thể một mình chịu đựng được cảnh “ê chề”, nên các ông chồng bỗng trở lên chán đời, hay cáu bẳn. Sự thay tính, đổi nết đột ngột này đẩy gia đình vào một không khí ngột ngạt. Mây đen bao phủ bầu trời hạnh phúc của họ. Việc các ông chồng “ngủ lịm” suốt đêm không “ngóc đầu dậy”, và hơi một tý là cáu bẳn quát tháo đã gieo vào tâm trí bà vợ nỗi nghi ngờ: Hay là chồng mình đã ăn vụng ở đâu? Thật là oan uổng và nỗi oan này càng khiến người đàn ông giận dữ hơn do bị xúc phạm. Nếu ông ta trút nỗi sầu vào hũ rượu, cờ bạc thì mọi việc càng trở nên tồi tệ hơn.

Các chuyên gia y tế khuyến cáo: Khi đến buổi “hoàng hôn”, người đàn ông nên nhìn nhận vấn đề này một cách điềm tĩnh và khoa học. Trước hết, phải hạn chế tối đa hai thứ: Thuốc lá và rượu. Những người uống rượu giỏi nhất kết cục  sẽ là người bạn tình tồi nhất. Thay vì bù khú rượu bia, bạn hãy dành thời gian đi đánh tennis, cầu lông, đi bơi, tập  chạy... và  ăn những món có lợi cho sức khỏe như rau xanh, bí đỏ, thịt dê, cá...

Trong thời gian này, đôi lúc quí ông cũng nên cách ly vợ để có điều kiện nhen nhóm lại ngọn lửa cho chính mình. Như vậy, bạn sẽ có cơ hội mau chóng dũng mãnh trở lại. Còn nếu bạn bị “tắt lửa” hoàn toàn thì cách tốt nhất là nên đến bác sỹ và tâm sự với vợ để khỏi nghi ngờ nhau. Nhưng các đức lang quân cũng đừng vội thất vọng, bởi tình dục không hoàn toàn đồng nghĩa với hạnh phúc. Quí ông có thể sử dụng nhiều cử chỉ, hành động để biểu hiện tình yêu. Vợ chồng cảm thấy luôn cần có nhau trong cuộc sống- Đó mới là hạnh phúc mãi mãi.

Nguồn: The Health

Hot!

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

hostgator coupon