Cách nào điều trị xuất tinh sớm ?

Theo BS Nguyễn Thành Như (Khoa Nam học, BV Bình Dân, TP.HCM) , vấn đề ở chỗ là cho đến nay, các nhà khoa học vẫn chưa thống nhất được định nghĩa thế nào là sớm.

Theo Hội Tâm thần học Hoa Kỳ, xuất tinh sớm là tình trạng (kéo dài) xuất tinh và cực khoái xảy ra trước, vừa mới, hay gần như ngay sau khi đưa “nó” vào âm đạo. Còn theo Waldinger, gọi là sớm nếu trong mười lần quan hệ, có tới chín lần xuất tinh xảy ra dưới 1 phút. Thường, được xem là sớm nếu như chỉ cần vài kích thích nhẹ là xuất tinh, hay vừa đưa vào chỉ trong tích tắc là xuất tinh.

Khái niệm “sớm” của chồng và vợ có thể khác nhau, chồng bảo “sớm” nhưng vợ không than phiền gì, hay ngược lại. Một số người có thể bị xuất tinh sớm từ lần đầu quan hệ, “đụng ai cũng sớm” (xuất tinh sớm nguyên phát), một số chỉ bị xuất tinh sớm thời gian sau này dù lúc trước vẫn bình thường (xuất tinh sớm thứ phát). Có người bị xuất tinh sớm nặng đến mức xuất trước khi giao hợp, nên lấy vợ cả năm mà hai vợ chồng vẫn chưa quan hệ được. Có người xuất tinh sớm nhẹ hơn, giao hợp chỉ dưới 1 phút là xong. Hậu quả của xuất tinh sớm là cả chồng và vợ đều mất cảm giác, đưa tới buồn phiền cho hai phía.

Trường hợp hay gặp là một chàng trai trẻ sau vài lần giao hợp đầu tiên, đến gặp BS than phiền bị xuất tinh sớm. Có thể nói: Nếu thử máu, thấy có ký sinh trùng sốt rét thì biết chắc bệnh nhân bị sốt rét. Thế nhưng hiện chưa có phương tiện hay biện pháp xét nghiệm nào giúp biết chắc chắn một người có bị xuất tinh sớm hay không, vì xuất tinh sớm là chứng bệnh mà bệnh nhân tự nhận định, tự khai với thầy thuốc.

Do “hở van”? Chưa chắc! Vì sao lại bị sớm?

Nguyên nhân gây ra xuất tinh sớm vẫn chưa được y học xác định rõ nhưng chắc chắn không phải do thận (thận theo Tây Y) gây ra. Trước năm 1940, người ta “đổ thừa cho ụ núi” (veru motanum, là một nơi nằm trong niệu đạo mà các ống dẫn tinh, ống túi tinh, ống tuyến tiền liệt cùng hội tụ, xuất dịch vào trong niệu đạo). Do ụ núi mở sớm quá, do “hở van” nên dịch trào xuống nhanh quá, khiến… xuất tinh sớm?

Bởi thế, người ta tìm cách… đốt ụ núi qua nội soi để tạo thành sẹo bít các lỗ ống tuyến (!). Bệnh nhân chịu một cuộc mổ đau, tưởng rằng hết “sớm” nhưng rồi… đâu cũng hoàn đấy! Thế nên, trong thập niên 40 của thế kỷ trước, không biết “đỗ lỗi” cho ai nên người ta đành đổ “do tâm lý yếu” gây ra. Nhiều biện pháp rèn luyện tâm lý được đưa ra, gian khổ nhiều nhưng cũng không kéo dài thêm bao nhiêu.

Gần đây, bằng các phương pháp đo ngưỡng kích thích của thần kinh dương vật, các nhà khoa học dường như đã tìm ra nguyên nhân: Do có sự tăng kích thích thần kinh quá mức ở những người bị xuất tinh sớm.

Tập “bớt lửa” khi sắp “nổ tung”

Điều trị xuất tinh sớm là một vấn đề khó khăn và tế nhị. Đa số trường hợp, người nam sẽ tự rút kinh nghiệm qua những lần giao hợp để dần dần kéo dài được thời gian “hợp tác”.

Cho tới nay, Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) vẫn chưa đưa ra bảng hướng dẫn điều trị xuất tinh sớm dù họ đã có hướng dẫn điều trị cho nhiều thứ bệnh, trong đó có chứng hiếm muộn, rối loạn cương.

Một vài thuốc dường như có thể cải thiện tình trạng xuất tinh sớm, như các thuốc “tê tại chỗ”, thuốc làm giảm hưng phấn quá mức…

Do vậy, thầy thuốc cần khám, hỏi bệnh kỹ bệnh nhân (thường thầy thuốc yêu cầu hỏi bệnh cả hai phía cùng lúc) để có thể đưa ra những hướng dẫn cụ thể cho từng trường hợp. Nhiều khi qua hỏi bệnh, thầy thuốc sẽ phát hiện bệnh nhân bị rối loạn cương (dương vật cương không đạt yêu cầu) chứ không phải xuất tinh sớm sớm. Điều trị rối loạn cương sẽ giúp khỏi xuất tinh sớm.

BS Nguyễn Thành Như, BV Bình Dân

Hot!

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

hostgator coupon