Nguyên nhân của sự hiếm muộn

Hiếm muộn con đang là nỗi phiền muộn của nhiều cặp vợ chồng. Đi tìm nguyên nhân cho căn bệnh này không khó nhưng để điều trị có kết quả là cả một quá trình điều trị của cả người bệnh và thầy thuốc. Người ta thường đổ lỗi hiếm muộn là do phụ nữ. Nhưng thực tế cho thấy, trong các cặp vợ chồng hiếm muộn, nguyên nhân từ nam giới lại chiếm tới một nửa. Có nhiều nguyên nhân gây hiếm muộn ở nam nhưng tất cả đều dẫn tới giảm số lượng tinh trùng, giảm khả năng vận động của tinh trùng và giảm khả năng thụ tinh cho noãn.

Theo thống kê, nguyên nhân hiếm muộn của nam giới thường là do “cậu nhỏ” và những vấn đề liên quan đến “cậu nhỏ” như tinh hoàn, tinh trùng. Nếu tinh trùng bạn gặp rắc rối, loãng, đặc, ít, dị dạng... thì khả năng làm bố bị hạn chế. Nhân tố khiến những “chú lính” trở nên khác thường là công năng hoạt động của tinh hoàn kém, dinh dưỡng kém, mắc các bệnh mạn tính, sinh hoạt tình dục không điều độ, ống dẫn tinh, túi tinh không tốt, xuất tinh trào ngược, không thể xuất tinh, “chưa đi đến chợ đã tiêu hết tiền”, thiếu hụt testosteron do suy tuyến sinh dục, ung thư đang được điều trị...

Một trong những nguyên nhân quan trọng nữa là chính những thói quen sinh hoạt hằng ngày cũng khiến nam giới rơi vào tình trạng trên. Đó là việc uống rượu bia hoặc dùng ma túy (nồng độ cồn trong rượu làm giảm lượng hormon sinh dục testosteron ở tinh hoàn), hút thuốc lá, bị béo phì, bị các bệnh lây truyền qua đường sinh dục, sử dụng thuốc kháng sinh tràn lan không theo chỉ định của bác sĩ là một trong những nguyên nhân dẫn đến vô sinh nam. Hay như việc mặc quần lót chật, dày, lái xe nhiều, tắm ngâm nước nóng lâu cũng làm ảnh hưởng tới chất lượng của tinh trùng. Những người làm việc ở môi trường có nhiều độ cao, nhiều chất độc hại như hầm lò, Xquang... đi khám hiếm muộn, khi xét nghiệm thì kết quả tinh dịch đồ đều dưới mức bình thường. Hiện nay, phương pháp ICSI được áp dụng điều trị vô sinh nam phổ biến nhất. Việc cải thiện quy trình kỹ thuật trong phác đồ thực hiện ICSI như chuẩn bị trứng, chuẩn bị tinh trùng, kỹ thuật tiêm tinh trùng, quy trình nuôi cấy phôi giúp tăng tỷ lệ thành công rất nhiều. Nếu có nghi ngờ mình hiếm muộn, bạn hãy bỏ qua những ngại ngần phiền muộn, tới gặp các bác sĩ nam khoa, sản khoa để được tư vấn, điều trị.

BS. Vũ Nhân

Thẻ Technorati:
Hot!

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

hostgator coupon